Can thiệp sớm có những tác động rõ rệt trên trẻ như: giảm thiểu ảnh hưởng của các loại tật tới sự phát triển, tận dụng tối đa cơ hội giúp trẻ tham gia các hoạt động bình thường từ khi còn nhỏ, ngăn chặn các rủi ro hoặc những bất thường về phát triển của khuyết tật thứ phát; phát huy hiệu quả kinh tế đối với cộng đồng; tiết kiệm chi phí đầu tư cho các dịch vụ giáo dục đặc biệt.
Tại trường MN Minh Hải có mô hình can thiệp sớm tại trường mầm non hoà nhập
Ở mô hình này, các các con có vấn đề về phát triển (chậm nói, chậm tư duy, rối loạn ngôn ngữ và hành vi…) sẽ được giáo viên và chuyên gia tiến hành ngay tại trường mầm non, nơi trẻ đang tham gia học hoà nhập. Hình thức này tập trung vào hướng dẫn trẻ là chính và trực tiếp. Trẻ có cơ hội được tương tác với các bạn đồng trang lứa trong môi trường hoà nhập. Các giáo viên và chuyên gia theo dõi trẻ theo chương trình giáo dục cá nhân đã được xây dựng và được điều chỉnh một cách phù hợp. Ưu điểm của mô hình này là mức độ hiệu quả cao tuy nhiên nó đòi hỏi các giáo viên và chuyên gia phải hiểu được tâm lý của trẻ, cùng đánh giá và thực hiện chung kế hoạch CTS. Đội ngũ giáo viên của lớp can thiệp đặc biệt có bằng cấp chuyên nghiệp, tận tâm với nghề, với trẻ. Trước khi tham gia lớp, trẻ sẽ được đánh giá mức độ và sẽ được xây dựng lộ trình can thiệp phù hợp.